VIETNAM
Trang ch
Hội đồng Anh
Tiếng Anh
Hợp tác Phát triển   
Thị thực   
Thương mại   
Các Site Liên Quan   

Tin tức

Anh quốc, Việt Nam chính thức kư hiệp định bảo hộ đầu tư

IPPA officially signed in Hanoi
Đại biện lâm thời, ông Mac Mclachlan và Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Trần Xuân Giá chính thức kư hiệp định bảo hộ đầu tư. 

Ngày 1 tháng 8 năm 2002 tại Hà Nội, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Vương quốc Anh và Bắc Ailen, ông Mac Mclachlan và Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Xuân Giá đă chính thức kư kết Hiệp định Khuyến khích và Bảo hộ Đầu tư song phương. 

Lễ kư chính thức này diễn ra đúng một tháng sau khi Bộ trưởng Công thương Anh, ông Alan Johnson sang thăm hữu nghị Việt Nam và đă cùng Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư kư tắt văn kiện tiếng Anh của hiệp định trên.

 

Nghị sĩ, Bộ trưởng Bộ Công thương Anh quốc thăm Việt Nam

Kư t¾t hiÖp ®̃nh b¶o hé ®Èu t­ song ph­¬ng
Bộ trưởng Công thương Anh kư tắt Hiệp định Bảo hộ Đầu tư với Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Trần Xuân Giá

Ông Alan Johnson, Nghị sỹ, Bộ trưởng Công thương Anh đă kết thúc chuyến thăm đầu tiên tới Việt Nam của ḿnh bằng việc đi tới thoả thuận về Hiệp định Khuyến khích và Bảo hộ Đầu tư với Việt Nam.  Ông Alan Johnson đă cùng Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Xuân Giá kư tắt Hiệp định trên vào chiều thứ 2 ngày 1 tháng 7 năm 2002.

Hiệp định Bảo hộ Đầu tư giữa Chính phủ Anh và Chính phủ Việt Nam là một hiệp định song phương nhằm thúc đẩy các nguồn đầu tư và củng cố niềm tin của các nhà đầu tư.  Với việc kư kết trên, Việt Nam đă trở thành quốc gia thứ 95 mà Chính phủ Anh có thoả thuận về bảo hộ đầu tư.  Hiệp định sẽ bảo đảm lâu dài quyền lợi của các doanh nghiệp Anh quốc cũng như Việt Nam khi đầu tư vào thị trường của nhau, đồng thời bảo đảm các nhà đầu tư được đối xử b́nh đẳng.

Sau khi dự án khí-điện Nam Côn Sơn của Tập đoàn Dầu khí BP được kư kết, Anh quốc đă trở thành nhà đầu tư ngoài Châu Á lớn nhất tại Việt Nam. Cũng như BP, một số tập đoàn lớn khác của Anh quốc đang có mặt tại Việt Nam hiện là các công ty giao dịch trên thị trường chứng khoán London như Prudential, Unilever, Shell, HSBC, Standard Chartered Bank, Reuters and Tate & Lyle.  Các nguồn đầu tư khác từ Anh quốc vào Việt Nam c̣n thông qua một số đối tác khác chẳng hạn như công ty luật quốc tế Freshfields.

Năm 2001, Anh quốc được đánh giá là nhà đầu tư hải ngoại lớn nhất trên thế giới với tổng số vốn đầu tư tại các thị trường quốc tế lên tới 117 tỷ bảng Anh. Đầu tư Anh quốc vào Việt Nam đang tiếp tục gia tăng và hiệp định bảo hộ đầu tư trên sẽ giúp củng cố niềm tin của các tập đoàn Anh quốc muốn đầu tư vào Việt Nam trong những năm tới đây.

Nhận xét về sự kiện đáng ghi nhớ này, Ông Alan Johnson nói: ``Bộ trưởng Kế hoạch Đầu tư Trần Xuân Giá đă tới London vào đầu tháng 6 vừa rồi và trong một hội nghị có mặt rất nhiều nhà đầu tư Anh quốc tiềm năng, ông Giá đă khẳng định rằng các nhà đầu tư Anh sẽ rất được hoan nghênh tại Việt Nam và họ sẽ được đối xử công bằng tại Việt Nam. Bằng việc kư tắt hiệp định bảo hộ đầu tư ngày hôm nay, ông Giá đă biến lời hứa của ḿnh thành hành động cụ thể. Hiệp định này sẽ chính là nền móng giúp cho các doanh nghiệp Anh quốc đầu tư vững vàng tại Việt Nam.’’

Tăng cường hợp tác Anh - Việt trong lĩnh vực thể thao

Trao tÆng Thñ t­íng Phan V¨n Kh¶i qu¶ băng că ch÷ kư cña c¸c cÇu thñ Liverpool
Bộ trưởng Thể thao Anh (trái) trao tặng Thủ tướng Phan Văn Khải quả bóng có chữ kư của các cầu thủ Câu lạc bộ Liverpool.

Sáng ngày 10 tháng 6, ông Richard Caborn, Nghị sỹ, Bộ trưởng Thể thao Anh đă có cuộc gặp với Thủ tướng Phan Văn Khải.  Ông Caborn đă chúc mừng Thủ tướng Phan Văn Khải trước những thành tựu phát triển của Việt Nam trong hơn 10 năm qua.  Ông Caborn rất ấn tượng trước những bước chuẩn bị của Việt Nam cho kỳ SEA Games 2003.  Ông nói rằng Anh quốc sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt trong các chương tŕnh giảm nghèo, giáo dục, thương mại và đầu tư.  

Nhân dịp này, Bộ trưởng Thể thao Anh đă bày tỏ những t́nh cảm tốt đẹp và lời cảm ơn chân thành tới nhân dân Việt Nam đă theo dơi và ủng hộ nhiệt t́nh cho các trận đấu tại các giải bóng đá Ngoại hạng Anh.  Ông Caborn đă trao tặng cho Thủ tướng Phan Văn Khải qủa bóng đá của Câu lạc bộ Liverpool có đẩy đủ chữ kư của các cầu thủ câu lạc bộ như một món quà của nhân dân Anh dành cho nhân dân Việt Nam.  

Bé tr­ëng thÓ thao Anh tÆng quµ cho trÎ em ViÖt Nam

Chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Thể thao Anh từ ngày 9 đến 11 tháng 6 sẽ mở ra những cơ hội mới hợp tác hai nước trong lĩnh vực thể thao. Ông Caborn rất quan tâm tới những kế hoạch của Việt Nam nhằm chuẩn bị cho kỳ Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games 2003). Với chuyến thăm này, ông Caborn muốn giới thiệu với Việt Nam về những công nghệ cũng như kinh nghiệm của Anh trong lĩnh vực phát triển hạ tầng cơ sở và đặc biệt là kinh nghiệm tổ chức và điều hành những sự kiện thể thao với quy mô lớn.

Công chúa Hoàng gia Anh thăm Việt Nam

HRH The Princess Royal attended the Queen's Golden Jubilee in Hanoi

Công chúa Anne, con gái của Nũ hoàng Anh Elizabeth Đệ Nhị đă sang thăm hũu nghị chính thức Việt Nam trong 5 ngày từ 4-8 tháng 5 năm 2002. Đây là lần thứ 2 Công chúa tới Việt Nam sau lần thứ nhất vào năm 1994.

Song song với việc tăng cuờng hơn nữa mối quan hệ hợp tác hai nước Anh quốc - Việt Nam, chuyến thăm của công chúa tập trung thúc đẩy hỗ trợ cho các hoạt động của Chính phủ Anh tại Việt Nam trên 3 lĩnh vực: kinh tế, phát triển và các hoạt động xă hội. Nhân chuyến thăm này, Công chúa cũng đă tới dự buổi lễ trọng thể do Đại sứ quán Anh tổ chức nhân kỷ niệm 50 năm ngày lên ngôi của Nữ hoàng Elizabeth Đệ Nhị, hay c̣n gọi là Ngày lễ Vàng của n­ớc Anh.

Công chúa đă có cuộc hội đàm với Thủ tướng Phan Văn Khải, đuợc Phó thủ tướng Phạm Gia Khiêm đón tiếp thân mật và đă tới thăm một số tổ chức từ thiện v́ trẻ em và ng­ời nghèo tại thành phố Hồ Chí Minh. Công chúa cũng đă tới Hà Tĩnh thị sát một số dự án phát triển do Bộ Phát triển Anh tài trợ và phôí hợp với một số tổ chức phi chính phủ, đặc biệt là Quỹ Nhi đồng Anh (SCUK) hỗ trợ các gia đ́nh nghèo khó tại đây.

Phát biểu về chuyến thăm này, Đại sứ Anh tại Việt Nam, ông Warwick Morris nói:

``Chúng tôi rất vui mừng khi Công chúa Anne sang thăm Việt Nam đúng vào năm kỷ niệm 50 ngày lên ngôi của Nữ hoàng Anh. Tôi chắc rằng Bà sẽ có được nhũng ấn t­ượng tốt đẹp tr­ớc những thành tựu mà Chính phủ và nhân dân Việt Nam đă đạt được cùng với sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế trong lĩnh vực giảm nghèo và cải thiện cuộc sống. Chuyến thăm này sẽ đánh dấu một bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác ngày một lớn mạnh giữa Anh quốc và Việt Nam."

Thị trưởng trung tâm thành phố London thăm Hà Nội

WTO seminar: (left to right) Lord Mayor of the City of London Mr Michael Oliver, Vietnam's Vice Finance Minister Le Thi Bang Tam and British Ambassador to Vietnam Warwick Morris

Nhân kết thúc chuyến thăm 3 ngày tại Hà Nội từ ngày 22 - 24 tháng 4, Thị tr­ưởng trung tâm thành phố London đă công bố ông sẽ trao một suất học bổng cao học tài chính mang tên Mansion House cho một ng­ười Việt Nam suất sắc sang du học tại Anh bắt đầu vào năm tới.

Trong thời gian làm việc tại Hà Nội, Ngài thị trư­ởng đă có dịp tiếp xúc với quan chức cấp cao của Chính phủ Việt Nam nh­ư phó thủ tướng thường trực Nguyễn Tấn Dũng, Bộ trưởng tài chính Nguyễn Sinh Hung, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư­ Lại Quang Thực và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Đức Thuư. Ngài thị trưởng đă đ­ược ông Hoàng Văn Nghiên, Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân thành phố Hà Nội đón tiếp trọng thể. 

Ngài thị tr­ởng đă đến dự lễ khai trương chính thức khoá học lấy chứng chỉ tài chính quốc tế IFS (Institute of Financial Services) do Trung tâm giáo dục và đào tạo Apollo tại Việt Nam tổ chức. Ông cũng đến dự và phát biẻu tại một số cuộc hội thảo do Đại sứ quán Anh tổ chức nhằm nâng cao nhận thức của người Việt Nam về thị tr­ường vốn và tiến tŕnh gia nhập WTO. 

Nhận xét về chuyến thăm này, Ngài thị trưởng nói: 

``Tôi cảm thấy thật tuyệt vời khi tiếp xúc với rất nhiều người Việt Nam trong 3 ngày qua tại Hà Nội. Thông điệp mà tôi sẽ chắc chắn truyền đạt lại khi trở về Anh là Việt Nam là một quốc gia đang phát triển mạnh. Tôi cũng rất vui mừng v́ đă có dịp trao tặng một suất học bổng cao học Mansion House cho một bạn Việt Nam sang học tại Anh vào năm tới. Đẩy mạnh hơn nữa hợp tác giáo dục - đào tạo và tăng cường hiểu biết lẫn nhau sẽ vẫn là trọng tâm cho tương lai quan hệ hai nước."

Phó thủ tướng Anh thăm Việt Nam

British Deputy Prime Minister John Prescott signed the agreement on the British Council's status in Vietnam (left DPM John Prescott, right Vietnam's Education Minister Nguyen Minh Hien)

Ngài John Prescott, Phó thủ tuớng Anh đă tới thăm Hà Nội từ ngày 8 tháng 12 năm 2001 và trở thành đại diện cao cấp nhất của Chính phủ Anh tới thăm nước Cộng hoà Xă hội Chủ nghĩa Việt Nam cho tới thời điểm hiện nay.

Trong chuyến thăm này, Ngài Prescott đă có cuộc tiếp xúc với Tổng Bí thư Nông Đúc Mạnh, Thủ tuớng Phan Văn Khải, Phó thủ tuớng Nguyễn Mạnh Cầm và Bộ trưởng Khoa học, Công nghệ và Môi tr­ường Chu Tuấn Nhạ.

Ngài John Prescott đă kư hai thoả thuận với các đối tác Việt Nam nhằm tăng cường hơn nữa hợp tác giữa hai nuớc, bao gồm thoả thuận về tư­ cách lâu dài của Hội Đồng Anh tại Việt Nam kư với Bộ truởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Minh Hiển và thoả thuận về khoản viện trợ trị giá 11 triệu USD của Bộ Phát triển Quốc tế Anh quốc cho dự án xoá nghèo tại các tỉnh miền núi phía Bắc, kư với Thứ truởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Vơ Hồng Phúc.

Chuyến viếng thăm của một đại diện cao nhất của Chính phủ Anh tới Việt Nam lần này thể hiện sự phát triển không ngừng trong quan hệ hợp tác Anh quốc - Việt Nam và khép lại một năm ``Anh quốc với Việt Nam" thành công và đầy ắp sự kiện.

Kết quả trưng cầu ư kiến về nước Anh và người Anh

Mới đây, Sứ quán Anh cùng với Hội đồng Anh đă tổ chức công bố các kết quả của cuộc trưng cầu ư kiến về nước Anh và nguời Anh đuợc tiến hành tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Cuộc trưng cầu này do hăng MORI, một hăng chuyên về nghiên cứu dư luận nổi tiếng thế giới thực hiện. Hơn 200 nguời, chủ yếu là thanh niên 25-35 tuổi, có vị trí cao hoặc khá cao trong các cơ quan và công ty lớn, học vấn trên đại học và có thu nhập trên trung b́nh, đă đuợc phỏng vấn.

Kết quả của cuộc trưng cầu này cho thấy:

  • Nói chung mọi nguời đều nắm đuợc Anh quốc bao gồm Anh, Xcốtlen, xứ Wales và Bắc Ailen. Nuớc Anh hay đuợc nhắc đến kèm với bóng đá, Hoàng gia Anh và thời tiết khắc nghiệt. Anh quốc được coi như một đất nuớc truyền thống nhưng lại rất phát triển, có nền kinh tế ổn định, hệ thống giáo dục tiên tiến, hệ thống y tế và luật pháp hoàn hảo, có ư thức bảo vệ môi trường hàng đầu thế giới. Người Anh văn minh, kín đáo và đuợc kính trọng.

  • Hệ thống giáo dục Anh quốc: có truyền thống lâu đời và chất luợng đào tạo vào loại hàng đầu thế giới.
  • Doanh nghiệp Anh hoạt động rộng răi khắp nơi trên thế giới. Các dịch vụ và sản phẩm của Anh cũng nổi tiếng toàn cầu. Tuy vậy, tính năng động chưa bằng Mỹ và Nhật.
  • Khoa học kỹ thuật: rất tiên tiến, nhất là về các môn lư thuyết. Tuy vậy, nhiều nguời c̣n nhầm khi cho rằng những sáng chế của Anh quốc nhu mạng WWW, thuốc Viagra và vô tuyến truyền h́nh đuợc phát minh ra tại các nuớc khác.
  • Nghệ thuật: người Việt Nam nói chung biết nhiều đến nghệ thuật Anh quốc, đặc biệt là nền ca nhạc hiện đại.

Nói chung, các thông tin nhận được cho thấy rằng chúng ta cần cập nhật các thông tin về xă hội Anh quốc," bà Jane Owen, phó đại sứ nhận xét. "Chúng ta cần cộng tác cùng nhau. Thông qua các hoạt động chung và thông qua những nguời Việt Nam công tác, học tập tại Anh, chúng ta sẽ mang lại một cách hiểu đúng về xă hội nước Anh hiện đại".

 

 

Bộ trưởng Thể thao Anh thăm VN

Công chúa Anne thăm VN

Trưng cầu ư kiến

top